Thứ Sáu, 10/05/2024 00:16 SA
“Xông đất” bệnh viện tỉnh    
Thứ Ba, 13/02/2024 15:55 CH

Tết là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong năm, là dịp để người người đoàn viên, nhà nhà sum vầy. Tuy nhiên, với các thầy thuốc làm việc tại nơi “đầu sóng ngọn gió”, trong những ngày tết, khi đã vào ca trực, họ vẫn chạy đua với thời gian. 

 

Bác sĩ Nguyễn Thủy Thảo và điều dưỡng Khoa Cấp cứu khám một bệnh nhân cao tuổi bị té ngã. Ảnh: YÊN LAN

  

Đến một số khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên trong dịp tết, sẽ cảm nhận những vất vả của các thầy thuốc nơi đây. 

 

Đêm mùng 3 tết (12/2), tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, kíp trực gồm 2 bác sĩ nữ và 6 điều dưỡng làm việc liên tục. Các thầy thuốc vừa tiếp nhận và xử trí mấy ca bệnh thì thấy một chiếc ô tô thắng gấp ngay phía trước. Điều dưỡng hối hả đẩy băng ca ra. Một phụ nữ trung niên được đưa vào. Những dấu vết trên thân thể cho thấy người này bị tai nạn giao thông… 

 

Nhân viên y tế đưa bệnh nhân vừa nhập viện đến khoa điều trị. Ảnh: YÊN LAN

  

Trong 6 điều dưỡng trực tại Khoa Cấp cứu có một điều dưỡng đang mang thai. Họ bắt đầu ca trực từ 5 giờ chiều cho tới 7 giờ sáng hôm sau. Ai nấy đều hối hả làm việc. Bệnh nhân không thể đợi, đặc biệt là những ca bệnh nặng, nguy kịch.

 

Theo thống kê, từ 7 giờ sáng đến 20 giờ 51 ngày mùng 3 tết, Khoa Cấp cứu khám cấp cứu 127 bệnh nhân. Khi kim đồng hồ nhích qua con số 0 giờ, các thầy thuốc trong ca trực ngày và ca trực đêm ở đây khám cấp cứu 161 ca bệnh. 

 

Bác sĩ Nguyễn Kỳ Đôn (Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc) theo dõi sức khỏe một bệnh nhân 104 tuổi, người dân tộc thiểu số, bị nhiễm trùng máu, đã qua giai đoạn nguy kịch. Ảnh: YÊN LAN

  

Trước đó, vào ngày mùng 2 tết, Khoa Cấp cứu cũng đã khám cấp cứu ngần ấy ca bệnh. Trong khi các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Cấp cứu chạy đua với thời gian thì các bác sĩ, kỹ thuật viên ở Khoa Chẩn đoán hình ảnh cũng tất bật làm việc.

 

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, tiếng monitor theo dõi các thông số sinh tồn vang lên đều đều. Trong đêm mùng 3 tết, 21 bệnh nhân điều trị tại đây, trong đó có 2 người đang nguy kịch. Hai bác sĩ và 6 điều dưỡng trực trong 24 giờ. 

 

Hai điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc vận hành thiết bị lọc máu liên tục, điều trị một trường hợp sốc nhiễm trùng. Ảnh: YÊN LAN

  

Bác sĩ Lê Nguyễn Kiều Khương cho hay: “Tết thì ca nặng nhiều hơn. Bệnh nặng người ta mới vào bệnh viện. Chúng tôi trực 24 giờ nhưng chỉ có 2 bác sĩ nên áp lực nhiều hơn những ngày làm việc bình thường”.

 

Tại Khoa Gây mê - Hồi sức, kíp trực đêm đang theo dõi, chăm sóc một bệnh nhân vừa phẫu thuật điều trị xuất huyết não. Rồi một ca phẫu thuật ruột thừa được đưa vào. Hệ thống đèn không hắt bóng nơi phòng mổ vẫn sáng trong những ngày tết. Từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 3 tết, 74 ca phẫu thuật đã được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, trong đó có một ca phẫu thuật chấn thương sọ não.

 

Theo thống kê của bệnh viện, ngày 28 tháng Chạp, toàn viện có 262 bệnh nhân điều trị. Đến cuối ngày mùng 3 tết, con số này là 460 bệnh nhân. Các thầy thuốc có một cái tết bận rộn. 

 

Bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh làm việc trong đêm. Ảnh: YÊN LAN

  

BSCKI Bùi Anh Hòa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ số máu để cấp cứu trong những trường hợp cần truyền máu; chuẩn bị thuốc, vật tư y tế cần thiết trong cấp cứu và điều trị. Đồng thời, bệnh viện bố trí nhân lực từ một số khoa khác hỗ trợ những khoa “đầu sóng ngọn gió”; nhắc nhở các trưởng, phó khoa và phẫu thuật viên kỳ cựu luôn online để lãnh đạo và các khoa liên lạc, hội chẩn. Tất cả nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek